Trái cây cho bệnh tiểu đường: Tất cả những gì bạn cần biết

Trái cây có hại cho người bị tiểu đường không? Bài viết này sẽ xem xét những điều bạn cần biết về trái cây và bệnh tiểu đường. Nội dung của bài này:

• Trái cây là gì?

• Ăn trái cây có đóng vai trò gì trong việc kiểm soát bệnh tiểu đường không?

• Tôi nên ăn bao nhiêu trái cây?

• Trái cây người bệnh tiểu đường nên ăn hoặc tránh

• Gợi ý thực đơn cho người bệnh tiểu đường Trái cây là gì?

Trái cây chứa chất xơ rất quan trọng đối với những người mắc bệnh tiểu đường. Hầu hết mọi người có thể có thể gọi tên một số loại trái cây như cam và táo, nhưng không biết tại sao chúng lại là trái cây. Trái cây chứa hạt và đến từ thực vật hoặc cây cối. Mọi người ăn trái cây được bảo quản theo nhiều cách – tươi, đông lạnh, đóng hộp, sấy khô và chế biến. Nhưng không phải cà chua và dưa chuột cũng là trái cây vì chúng có hạt? Có nhiều loại thực phẩm được xếp vào loại trái cây có thể khiến một số người ngạc nhiên. Cà chua, dưa chuột, bơ, đậu Hà Lan, ngô và các loại hạt đều là trái cây. Tuy nhiên, thật tốt khi coi cà chua và dưa chuột là rau hơn là trái cây. Điều quan trọng là mỗi thực phẩm có bao nhiêu năng lượng (calo) và chất dinh dưỡng. Điểm mấu chốt: không quan trọng để biết sự khác biệt giữa trái cây và rau quả nhưng phải biết rằng cả hai đều tốt cho sức khỏe.

Ăn trái cây có đóng một vai trò trong việc kiểm soát bệnh tiểu đường?

Ăn đủ chất xơ đóng một vai trò quan trọng trong việc kiểm soát bệnh tiểu đường. Chế độ ăn nhiều chất xơ hòa tan có thể làm chậm quá trình hấp thụ đường và kiểm soát lượng đường trong máu. Nhiều loại trái cây có nhiều chất xơ, đặc biệt nếu ăn cả vỏ hoặc cùi. Nhiều loại trái cây làm no vì chúng chứa nhiều chất xơ và nhiều nước. Chế độ ăn có đủ trái cây và rau quả có thể làm giảm nguy cơ béo phì, đau tim và đột quỵ. Béo phì có liên quan đến bệnh tiểu đường loại 2. Trái cây có nhiều chất xơ và chất dinh dưỡng, vì vậy chúng là một lựa chọn tốt trong việc lập kế hoạch bữa ăn. Trái cây đã được chế biến như nước sốt táo và nước ép trái cây đã được loại bỏ chất xơ.


Những lợi ích sức khỏe khác của trái cây?

Theo Viện Quốc gia về Bệnh tiểu đường và Tiêu hóa và Bệnh thận (NIDDK), trái cây tốt cho sức khỏe người bệnh. Những người bị bệnh tiểu đường nên ăn một chế độ ăn uống cân bằng để cung cấp đủ năng lượng và giúp duy trì cân nặng hợp lý. Một số loại trái cây có nhiều đường, chẳng hạn như xoài, nhưng có thể là một phần của chế độ ăn uống lành mạnh miễn là không ăn quá nhiều. Trái cây cũng có thể đáp ứng một khẩu vị ngọt ngào mà không cần dùng đến kẹo và các loại thực phẩm khác có giá trị dinh dưỡng thấp. Hầu hết các loại trái cây đều có nhiều chất dinh dưỡng và ít chất béo và natri. Trái cây cũng thường chứa các chất dinh dưỡng không có trong các loại thực phẩm khác. Chuối chứa kali và tryptophan, một axit amin quan trọng. Trái cây họ cam quýt như cam và bưởi có nhiều vitamin A và C, là những chất chống oxy hóa mạnh.

Tôi nên ăn bao nhiêu trái cây?

Hầu hết các hướng dẫn đều khuyến nghị rằng người lớn và trẻ em nên ăn năm phần trái cây và rau mỗi ngày. Các hướng dẫn của Hoa Kỳ khuyến nghị mọi người nên lấp đầy một nửa đĩa của họ trong mỗi bữa ăn với trái cây và rau. Phần còn lại của bữa ăn sẽ là protein và ngũ cốc.

Một phần ăn là trái cây cỡ trung bình, hoặc một phần ăn có kích thước bằng quả bóng chày. Các loại trái cây nhỏ hơn như quả mọng có kích thước khẩu phần là nửa cốc. Một nửa cốc cũng là kích thước khẩu phần cho trái cây đã được chế biến, chẳng hạn như nước sốt táo. Nước ép trái cây cũng là khẩu phần nửa cốc, bằng một nửa cốc 8 ounce thông thường.

Trái cây khô như nho khô và anh đào là 2 muỗng canh cho mỗi khẩu phần. Giống như rau, thật tuyệt khi mọi người ăn nhiều loại trái cây để có được chất dinh dưỡng cần thiết, cũng như thưởng thức hương vị đa dạng của chúng.

Trái cây cho người bệnh tiểu đường nên ăn hoặc tránh

Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ (ADA) nói rằng miễn là mọi người không bị dị ứng, bất kỳ loại trái cây nào cũng có thể ăn được. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải xem xét việc chuẩn bị trái cây. Trái cây tươi hoặc đông lạnh sẽ tốt hơn những loại trái cây được chế biến đóng hộp hoặc đóng lọ. Ví dụ phổ biến của những loại trái cây này là nước sốt táo và trái cây đóng hộp. Trái cây sấy khô và nước ép trái cây cũng được coi là trái cây đã qua chế biến.

Táo là một loại thực phẩm có chỉ số GI thấp nên rất tốt cho việc kiểm soát lượng đường trong máu.

Người bị bệnh tiểu đường nên ăn những thực phẩm chế biến sẵn này một cách hạn chế.Trái cây đã qua chế biến được hấp thụ nhanh hơn vào cơ thể và làm tăng lượng đường trong máu.Ngoài ra, nhiều chế phẩm trái cây đã bị mất một số chất dinh dưỡng, bao gồm cả vitamin và chất xơ.NIDDK khuyến cáo những người mắc bệnh tiểu đường nên tránh uống nước trái cây hoặc trái cây đóng hộp có thêm đường để hấp thu nhanh hơn.Điều này dẫn đến tăng lượng đường trong máu.Hỗn hợp trái cây như sinh tố cũng có hàm lượng đường cao, có thể khiến lượng đường trong máu tăng lên.

Chỉ số đường huyết là gì?

Một cách để chọn trái cây và các loại thực phẩm giàu carbohydrate khác là kiểm tra chỉ số đường huyết (GI). GI là thứ hạng của các loại thực phẩm trên thang điểm từ 1 đến 100, với điểm số cho biết chúng làm tăng lượng đường trong máu nhanh như thế nào. Thực phẩm có GI cao được hấp thụ nhanh hơn thực phẩm có GI trung bình hoặc thấp. Thực phẩm GI thấp là tốt nhất để giúp kiểm soát lượng đường trong máu. Có thể ngạc nhiên khi biết rằng hầu hết các loại trái cây có chỉ số đường huyết thấp. Các loại rau giàu tinh bột như khoai tây và ngũ cốc được tiêu hóa nhanh hơn và có chỉ số GI cao hơn. Dưới đây là danh sách các loại trái cây được chia theo chỉ số GI, theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ.

Trái cây có GI thấp (GI dưới 55)

• Táo

• Bơ

• Chuối

• Quả mọng

• Quả anh đào

• Bưởi

• Nho

• Trái kiwi

• Nectarines

• Trái cam

• Trái đào

• Lê

• Mận

• Dâu tây

Trái cây có GI trung bình (GI từ 56 đến 69)

• Dưa ngọt

• Quả sung

• Quả đu đủ

• Dứa Trái cây có GI cao (Chỉ số GI từ 70 trở lên)

• Ngày

• Dưa hấu

Gợi ý thực đơn cho người bệnh tiểu đường Mọi người nên có mục tiêu ăn ít nhất năm phần trái cây và rau mỗi ngày. Để làm được điều này, mọi người nên ăn trái cây hoặc rau quả trong mỗi bữa ăn. Dưới đây là một vài ý tưởng giúp bạn lập kế hoạch thực đơn:

Biểu đồ trái cây cho người tiểu đường

Cam quýt

Trái cây họ cam quýt rất linh hoạt và dễ dàng bổ sung vào bữa ăn. Chanh và chanh có thể được thêm vào hải sản, nước sốt và vào một ly trà đá hoặc nước lọc trong ngày hè nóng bức. Mọi người có thể tự làm nước hoa quả bằng cách cho các lát cam quýt vào bình đựng nước. Để nước ngâm qua đêm để tạo ra thức uống giải khát.

Quả mọng
Quả mọng rất dễ kết hợp với các loại thực phẩm khác như bột yến mạch và thịt. Quả mọng ăn sống rất ngon nhưng dễ nấu thành hỗn hợp trộn với bột yến mạch hoặc thịt. Cho toàn bộ quả mọng tươi hoặc đông lạnh vào nồi với một hoặc hai thìa canh nước. Nấu ở lửa vừa hoặc nhỏ cho đến khi các quả dâu tan thành nước sốt đặc. Một phần ăn là nửa cốc.

Táo

Táo là một loại trái cây phổ biến và được ăn sống rất ngon cho bữa ăn nhẹ hoặc món tráng miệng. Khi nấu chín, táo có hương vị đậm hơn, khiến chúng trở thành món ăn được yêu thích trong các món tráng miệng nấu chín với gia vị quế hoặc gừng. Một công thức của ADA gợi ý nên ướp táo với một chút mật ong và gia vị, sau đó nướng chín. Để kết thúc, cuộn táo trong quả óc chó hoặc quả hồ đào nghiền nát.

Bơ có nhiều chất béo, nhưng chúng chứa loại chất béo tốt – chất béo không bão hòa đơn. Nghiên cứu cho thấy rằng bơ có thể tốt cho tim mạch bằng cách giữ mức cholesterol tốt ở mức cao. Bơ được ăn sống và có thể được phục vụ thái lát, sốt salsas, hoặc guacamole. Bơ rất dễ chế biến bằng cách cắt đôi chúng xung quanh hố. Bỏ hố và nghiền bơ. Thêm rau thơm cho vừa ăn. Chanh hoặc chanh cũng có thể được thêm vào quả bơ để tăng cường cam quýt..